Thứ Hai, 15 tháng 5, 2017

Tên miền được quy định là tài sản thương mại

Khái niệm tên miền

Tên miền (Domain Name) là: sự nhận dạng vị trí của một máy tính trên mạng Internet, nói cách khác tên miền là tên của các mạng lưới, tên của các máy chủ trên mạng Internet. Để bạn dễ hình dung về cách thức tên miền hoạt động, hãy liên tưởng tên miền giống như địa chỉ văn phòng của bạn trong đời sống. Khách hàng không cần nhớ tới tọa độ văn phòng của bạn trên bản đồ là bao nhiêu, chỉ cần nhớ địa chỉ là đủ.

Do tính chất chỉ có 1 và 1 duy nhất trên Internet, bạn chẳng thể đăng ký được Domain Name khi mà người khác đã là chủ sở hữu. Nếu bạn cần đăng ký 1 Domain Name tương ứng với tên doanh nghiệp của bạn trên Internet, hãy đánh giá và đăng ký ngay tức thời trước khi người khác đăng ký mất tên miền đó của bạn.



Tên miền là tài sản có giá trị thương mại


Tất cả các quốc gia trên thế giới, tên miền là một tài sản có giá trị thương mại nhưng không phải là đối tượng sở hữu trí tuệ. Tên miền và đối tượng sở hữu trí tuệ là hai khái niệm hoàn toàn độc lập với nhau do sự tồn tại độc lập của luật pháp về sở hữu trí tuệ và quy định về quản lý tên miền.

hiện nay các công ty đã có ý thức hơn về tầm quan yếu của tên miền- thương hiệu trên Internet. bây giờ, thời kì công nghệ số phát triển mạnh, KH đại phần lớn sử dụng Internet là phương tiện tìm kiếm thông tin DN, doanh nghiệp cũng như các cửa hàng phân phối sản phẩm kinh doanh. Nếu chúng ta không ý thức kịp thời đăng ký bao vậy tên miền, bảo vệ thương hiệu của mình trên Internet, thì hậu sẽ gặp những hậu quả lớn trong việc tranh chấp tên miền thương hiệu, gây tổn thất nhiều thời kì, sức người, sức của.

Sau khi Thông tư số 10/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” được ban hành quy định về giải quyết tranh chấp đã rõ ràng, cụ thể hơn.
Luật quy định: “Tên miền không nằm trong đối tượng điều chỉnh của luật sở hữu trí tuệ, Dãy ký tự là nhẵn hiệu hàng hóa, tên thương hiệu, tên sản phẩm dịch vụ, bản quyền tác giả, nếu chỉ đăng ký bảo hộ trên thực tiễn sẽ không được bảo vệ trên mạng nếu không đăng ký chúng trong tên miền”

Hiện tại các tổ chức Việt Nam mới chỉ đăng ký khoảng 200.000 tên miền (bao gồm cả tên miền Việt Nam .VN và tên miền quốc tế), trong đó mỗi công ty thường đăng ký nhiều hơn 1 tên miền. Trên thực tại, chỉ có một số rất ít các tổ chức biểu hiện rõ chiến lược bảo vệ tên tổ chức, sản phẩm, nhãn hiệu của mình trên mạng Internet thông qua việc đăng ký hàng chục tên miền .VN mà họ đăng ký bảo vệ..

Tuy vậy, nhiều người sử dụng Internet vẫn đang lầm lẫn cho rằng tên thương nghiệp, nhãn hiệu, tên gọi … đã được bảo hộ bằng quyền sở hữu trí tuệ trên thực tiễn thì trên mạng Internet các tên miền gắn liền đến cũng sẽ thuộc quyền sở hữu của họ, nhưng sự thực là ngược lại.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét