Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Kinh doanh tên miền Việt Nam liệu có khả thi

Domain Việt Nam liệu có thể chuyển nhượng?

Việc cho phép chọn bán, chuyển nhượng tên miền “.vn” được đánh giá là sẽ mở ra một chương mới trong kinh doanh tài nguyên Internet tại Việt Nam.

 Lâu nay, việc đầu cơ, tậu bán tên miền tại Việt Nam đã diễn ra một cách mạnh mẽ. sắp như những tên miền thông dụng hoặc với liên quan tới những nhà hàng nổi tiếng đã được những siêu thị, cá nhân đăng ký chờ dịp thuận lợi để chuyển nhượng. Những tên miền “.com” do pháp luật không cấm, nên đã được tậu bán khá công khai và có giá trị cao.

Giới đầu cơ từng kháo nhau rằng, việc kinh doanh tên miền bỏ 1 lãi 1.000 là chuyện thường ngày. Nhưng đấy là đối có các tên miền quốc tế, như “.com” hoặc “.info”. Còn đối sở hữu tên miền “.vn”, theo quy định tại Luật công nghệ thông tin và Pháp lệnh Bưu chính – Viễn thông, thì tần số, kho số, quỹ đạo vệ tinh và tài nguyên Internet (tên miền, liên hệ, số hiệu mạng) là tài nguyên thông tin quốc gia và không được phép tìm bán.

Quy định như vậy đã khiến việc tìm bán, chuyển nhượng tên miền “.vn” gặp phổ biến khó khăn. Giới đầu tư, đầu cơ ôm hàng ngàn tên miền đẹp không được phép tậu bán, chuyển nhượng, trong khi người mang nhu cầu không sắm được và Nhà nước cũng thất thu một khoản thuế lớn từ giao dịch này. bên cạnh ra, việc không cho phép tìm bán tên miền “.vn” đã khiến cho việc mua bán, chuyển nhượng tên miền bắt buộc thực hiện chui và người mang nhu cầu chọn thường bị ép giá.

Cho phép chuyển nhượng tên miền “.vn”

những tổ chức, cá nhân đã đăng ký tên miền “.vn” trường hợp xét thấy việc sử dụng tên miền ko được hiệu quả, yêu thích, thì có thể chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền sang cho tổ chức, cá nhân khác. những chủ thể do đăng ký chậm, chưa dùng được tên miền trùng có tên nhãn hiệu, tên sản phẩm, dịch vụ của mình sẽ có cơ hội đàm phán, đăng ký lại được tên miền mà mình mong muốn, ko bắt buộc là chuyển nhượng chui như trước đây.

Quyết định số 38/2014/QĐ-TTg cho phép đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet được kỳ vọng và được đánh giá là động lực rất lớn để kích cầu cho tên miền quốc gia Việt Nam ‘.vn’ vững mạnh. Giá trị tiêu dùng của nhóm tên miền thương mại dưới tên miền quốc gia “.vn” hoàn toàn tương đương sở hữu những đuôi tên miền cấp cao mã quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.
những giao dịch sắm bán, chuyển nhượng tên miền sẽ được thực hiện công khai thông qua sàn giao dịch. Mọi người mang thể biết được mặt bằng giá chung cũng như giá trị của những tên miền cùng lĩnh vực hoặc tên miền gần giống nhau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét