Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Làm gì khi tên miền bị chiếm đoạt?

Khi với tên miền quốc tế luôn tồn tại khả năng bị chiếm đoạt bởi người khác, đã ko ít những người với những tên miền quốc tế bị chiếm đoạt, cướp mất tên miền mà pháp luật Việt Nam không thể can thiệp, bảo vệ. Đây là tình trạng tương đối phổ biến và phong phú nhà hàng, cá nhân không khiến gì được, nhìn tên miền của mình lọt vào tay người khác. Nhưng bạn là người Việt Nam phải đăng ký tên miền Việt Nam sẽ được pháp luật Việt Nam bảo vệ.
Tên miền .vn bảo vệ thương hiệu cho siêu thị, cá nhân: Quy định tại Nghị định số 63/2007/NĐ-CP do Chính Phủ ban hành ngày 10/4/2007, khi bạn dùng tên miền .vn thì xung quanh những tiện dụng chung tương đương các tên miền quốc tế .com, .net,… quý khách còn được bảo vệ bởi pháp luật của Việt Nam. Đây là sự khác biệt khi dùng những tên miền quốc tế không mang.
Thực tế ngay bây giờ, những siêu thị, cá nhân khi lập website mới có trào lưu tìm đến tên miền sở hữu đuôi .com, .net, … (tên miền quốc tế cấp cao sử dụng chung) với thủ tục đơn giản, sở hữu mức phí thấp hơn, nhưng với nguy cơ thường trực đối với việc bảo mật, mất kiểm soát, thậm chí mang thể mất tên miền vào tay chủ thể khác. vô cùng phổ biến giả dụ bị mất tên miền quốc tế gắn ngay tắp lự với website đã dày công xây dựng, điển hình vừa qua là tên miền chodientu.com đã bị người khác chiếm đoạt mất mà ko với luật pháp, tổ chức nào đứng ra bảo vệ hay việc lùm xùm về tên miền seo.edu.vn.

Khi domain Việt Nam của bạn bị chiếm đoạt cần xử lý ra sao?

Do là tài nguyên thông tin quốc gia bắt buộc tên miền .vn được hỗ trợ tối đa cả về pháp lý lẫn kỹ thuật. Sự khác lạ to nhất giữa tên miền quốc tế và tên miền .vn là trong khi tên miền quốc tế được thương mại hoá, được cấp phát tự do và được coi như một chiếc hàng hoá trên mạng được tìm bán thông qua hợp đồng thì tên miền quốc gia Việt Nam .vn là tài nguyên thông tin quốc gia, được nhà nước quản lý và tư vấn cả về mặt pháp lý lẫn kỹ thuật. Ngay từ khi đăng ký, hồ sơ, cơ sở dữ liệu tên miền đã được lưu giữ và quản lý tại những nhà đăng ký, VNNIC. mọi thay đổi liên quan đến tên miền đều cần được nguồn gốc từ chính chủ thể đăng ký. Vì vậy trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả khi mất email hay các thông tin cá nhân khác nhưng trường hợp mang đông đảo bằng chứng pháp lý về quyền mang như hợp đồng, bản khai đăng ký tên miền…, nhà đăng ký và VNNIC đều có trách nhiệm cũng như toàn quyền để lấy lại tên miền cho chủ thể sử dụng.


Kế bên ra, trường hợp xảy ra ví như “hack” tương tự đối với tên miền .vn, căn cứ theo các sở cứ pháp lý hiện hành, VNNIC với thể nhanh chóng giải quyết vụ việc để lấy lại tên miền cho chủ thể đăng ký ngay trong ngày phát sinh vụ việc. Thậm chí hacker còn bị xử phạt theo các điều khoản quy định tại Nghị định 63/2007/NĐ-CP Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kỹ thuật thông tin với mức phạt tối đa 20 triệu đồng đối với hành vi tạo đường dẫn trái phép hoặc sử dụng các biện pháp để chiếm đoạt, kiểm soát, khống chế tên miền hợp pháp của cá nhân, tổ chức. Còn theo Nghị định số 28/2009/NĐ-CP, những nhà đăng ký tên miền .vn sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu tới 20 triệu đồng ví như vi phạm các hành vi bao gồm, ko duy trì hoặc ko thiết lập các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh đối với những tên miền của tổ chức, cá nhân đã đăng ký trên hệ thống máy chủ tên miền (DNS) của mình.
Đề cập từ ngày 10/một/2011, theo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý sử dụng phí, lệ phí cấp phép, quản lý tên miền, shop Internet của Việt Nam mà Bộ Tài chính ban hành, lệ phí cấp và duy trì tên miền .vn sẽ giảm từ 20% đến cao nhất tới 98% so với biểu phí ngay bây giờ. Với các tên miền cấp hai, lệ phí cấp mới sẽ giảm từ 450.000 đồng xuống còn 350.000 đồng, phí duy trì tên miền (được thu hàng năm) sẽ giảm từ 600.000 đồng xuống 480.000 đồng. đặc thù, lệ phí tên miền cấp 3 “.name.vn” được giảm cao nhất tới 98%, chỉ còn 30.000 phí cấp mới và 30.000 đồng với phí duy trì hàng năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét